Rối loạn tiêu hóa là vấn đề thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh do cấu trúc đường ruột cũng như chức năng các cơ quan của hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện. Rối loạn tiêu hóa có thể gây nên nhiều ảnh hưởng không tốt tới quá trình phát triển của bé sau này, khiến trẻ bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển về thể chất và trí não, suy giảm hệ miễn dịch.
Bên cạnh nguyên nhân do cấu trúc đường ruột của bé, rối loạn tiêu hóa còn xuất phát từ một số vấn đề như:
Thức ăn không vệ sinh:
Trẻ bị rối loạn tiêu hóa do ngộ độc thức ăn dễ xảy ra sau khi trẻ ăn thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, thực phẩm để lâu, ôi thiu, đồ tươi sống hoặc do nguồn nước nhiễm khuẩn. Thức ăn không đảm bảo vệ sinh thường khiến trẻ bị đau bụng, nôn, tiêu chảy kéo dài, đôi khi tình trạng tiêu chảy và táo bón xen lẫn, nặng hơn trẻ có thể bị sốt, phân lẫn dịch nhầy.
Dinh dưỡng không hợp lý:
Nếu trẻ bị khó tiêu, đầy bụng, dễ buồn nôn sau khi ăn thì cha mẹ nên kiểm tra lại khẩu phần dinh dưỡng của trẻ. Có thể trẻ đang ăn quá mức 1 số loại thực phẩm nào đó không tốt cho hệ tiêu hóa, đôi khi do chế độ ăn quá nhiều protein và mỡ.
Loạn khuẩn đường ruột:
Lợi khuẩn đường ruột luôn đóng vai trò quan trọng trong duy trì sự hoạt động bình thường của hệ tiêu hóa, giúp đường ruột hoạt động tốt hơn. Do đó, khi cân bằng lợi khuẩn – hại khuẩn không đạt được, trẻ dễ bị rối loạn tiêu hóa. Biểu hiện của chứng loạn khuẩn đường ruột thường là tiêu chảy nhiều lần, phân bất thường có thể kèm theo nhầy…
Tác dụng phụ của kháng sinh:
Kháng sinh rất hiệu quả trong việc xử lý các vấn đề nhiễm trùng, tuy nhiên hệ tiêu hóa của trẻ có thể bị đe dọa khi sử dụng kháng sinh bởi nó tiêu diệt cả lợi khuẩn và hại khuẩn. Dùng lâu dài có thể dẫn tới rối loạn tiêu hóa và trẻ sẽ kém hấp thụ thức ăn hơn.
Các nguyên nhân khác:
Trẻ hoàn toàn có thể mắc những vấn đề về đường tiêu hóa như viêm dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng, viêm đại tràng, viêm ruột,… Những vấn đề này sẽ gây ra chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ.
Khi thấy trẻ xuất hiện các biểu hiện của rối loạn tiêu hóa, mẹ cần bình tĩnh, tìm hiểu nguyên nhân cũng như đưa con đi khám để biết được chính xác vấn đề.
Bên cạnh đó, dinh dưỡng đối với trẻ rối loạn tiêu hóa cũng vô cùng quan trọng. Bên cạnh khẩu phần ăn hàng ngày, mẹ có thể bổ sung 2 ly BIO IQ vào trong bữa ăn của con để cung cấp đủ lượng chất xơ hòa tan cũng như các chất dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng ở trẻ nhé.
———
Hotline: 0966 055 333
Website: https://suadinhduongbioiq.com/
Youtube: https://www.youtube.com/@BioIQVietNam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *